Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 1/2022



Sản lượng thép thô của Trung Quốc năm 2021 ở mức 1,033 tỷ tấn, giảm 3% so với năm trước, đây là mức bình quân năm giảm lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Sản lượng thép bình quân năm của Trung Quốc giảm lần đầu tiên kể từ năm 2016

Sản lượng thép thô của Trung Quốc năm 2021 ở mức 1,033 tỷ tấn, giảm 3% so với năm trước, đây là mức bình quân năm giảm lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Đối với năm 2022, Phó chủ tịch Hiệp hội gang thép Trung Quốc – Gao Xiangming dự kiến nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ duy trì ở mức năm 2021. Xây dựng bất động sản sẽ phải đối mặt với áp lực giảm, nhưng xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng sẽ tăng tốc và lĩnh vực sản xuất sẽ vẫn mạnh trong năm 2022.

Tuy nhiên, một số nguồn tin thị trường cho rằng tăng trưởng nhu cầu thép trong cơ sở hạ tầng và sản xuất sẽ không đủ để bù đắp hoàn toàn sự suy giảm trong lĩnh vực bất động sản năm 2022, trong khi sản lượng thép thô của Trung Quốc có thể phải giảm thêm trong năm 2022 để đạt được sự cân bằng giữa cung và cầu.

Do hạn chế từ các khoản nợ chính quyền địa phương và thiếu các dự án cơ sở hạ tầng mới và thâm dụng thép, một số nguồn tin thị trường cho biết dự kiến đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng ở mức thấp trong năm 2022.

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với áp lực đi xuống vào cuối năm 2022, với nhu cầu ở nước ngoài có thể giảm nhanh do hoạt động tại các nhà máy ở nước ngoài sẽ dần trở lại bình thường và Mỹ có thể thắt chặt chính sách tiền tệ.

Một nguồn tin từ một nhà máy cho biết tỷ suất lợi nhuận thép của Trung Quốc có khả năng giảm đáng kể trong năm 2022 từ năm 2021 do nhu cầu chậm chạp nhưng nói thêm rằng ngành thép khó có khả năng thua lỗ vì Trung Quốc cũng đang có kế hoạch giới hạn sản lượng thép thô vào năm 2022 ở mức của năm 2021, điều này sẽ hỗ trợ cho biên lợi nhuận thép.

Một số nguồn tin nhà máy dự kiến ​​sản lượng thép thô của Trung Quốc sẽ tăng cùng với nhu cầu trong phần lớn thời gian nửa đầu năm 2022, trước khi giảm vào nửa cuối năm với nhu cầu thép chậm hơn ở cả trong và ngoài nước.

Cuối năm 2021, Trung Quốc đưa ra kế hoạch kêu gọi giảm tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực thép và kim loại màu, đồng thời đặt mục tiêu phát triển xanh “khẩn cấp” ngành nguyên liệu thô của nước này trong giai đoạn 5 năm lần thứ 14 (2021-2025), theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc.

Theo kế hoạch, Trung Quốc đặt mục tiêu giảm mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi tấn thép được sản xuất giảm 2% so với mức hiện tại. Quốc gia này đặt mục tiêu thực hiện chính sách thay thế công suất đối với thép, nhôm nguyên sinh và các ngành công nghiệp khác bằng cách loại bỏ công suất dư thừa và chủ động kiểm soát việc bổ sung công suất.

Các dự án luyện thép của Trung Quốc sẽ được xây dựng theo cụm dựa vào các khu vực sản xuất thép hiện có nếu có thể, trong khi mục tiêu của nước này đối với ngành thép, dựa vào khai thác ở đô thị, là xây dựng các nhà máy lò điện hồ quang.

Dự kiến ​​bước sang năm 2022, các nhà sản xuất xe ô tô trên toàn cầu, vốn đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu vào nửa cuối năm 2021 do việc sản xuất của họ bị cản trở bởi thiếu chip bán dẫn, có khả năng sẽ không thấy nguồn cung chip trở lại bình thường trong năm nay, dẫn đến nhu cầu thép ô tô có khả năng thấp hơn.

Tuy nhiên, virus corona và các biến thể của nó sẽ lại ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu trong năm 2022, đặc biệt là khi Trung Quốc đấu tranh để ngăn chặn biến thể omicron, làm dấy lên lo ngại về sự trì hoãn vận chuyển tại các cảng biển lớn của Trung Quốc.

Dự đoán rằng tình trạng thiếu chip bán dẫn cản trở sản xuất xe trên toàn cầu sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022 trước khi nguồn cung bắt kịp nhu cầu vào đầu năm 2023. Sản lượng xe hạng nhẹ năm 2022 dự kiến sẽ giảm 5,7 triệu chiếc do tình trạng thiếu hụt ảnh hưởng đến các cơ sở sản xuất trên toàn thế giới.

Mặc dù các nhà sản xuất chip đã cam kết hàng tỷ USD để mở rộng năng lực sản xuất trong những năm tới, nhưng sẽ mất một thời gian để công suất mới đi vào hoạt động. Một nhà máy chế tạo chất bán dẫn, hay xưởng đúc, có giá 10 tỷ – 20 tỷ USD và mất 3-5 năm để xây dựng.

Cuộn thép (Coils):

Tại Mỹ, thị trường thép cuộn cán nóng suy yếu vào ngày 20 tháng 1 do giá cả hàng sẵn có điều chỉnh nhanh chóng khi các nhà máy khao khát đơn đặt hàng. Theo Platts, chỉ số HRC Mỹ giảm $50 xuống còn $1.350/tấn trên cơ sở xuất xưởng Indiana. Tốc độ giảm giá dường như giữ đều, với HRC giảm 10% kể từ đầu tháng 1 sau khi giảm hơn 14% trong tháng 12 năm 2021. Nhìn chung, giá đã giảm 31% so với mức đỉnh ngày 21 tháng 9 năm 2021. Các nhà máy đã tìm kiếm các mức giao ngay khả thi để thu hút người mua trong bối cảnh giá giảm.

Tại Châu Âu, giá HRC ngày 19 tháng 1 ít thay đổi ở Bắc Âu ở mức €940/tấn ($1.062) xuất xưởng Ruhr. Thị trường cho thấy sự lưỡng lự trong việc đặt trước khối lượng ở các mức chào hàng, và sự sẵn hàng, đặc biệt là đối với HRC, đã được nói đến trong các chuỗi cung ứng và nhập khẩu.

Tổng lượng HRC xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,4 triệu tấn, chủ yếu do các rào cản thương mại của Liên minh châu Âu, vốn là điểm đến xuất khẩu HRC hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại các thị trường HRC châu Á, giá thép Trung Quốc tăng cao đã nâng tâm lý thị trường và thúc đẩy chào hàng. Platts đánh giá HRC SS400 dày 3mm ở mức $756/tấn FOB Trung Quốc ngày 19 tháng 1, tăng $3/tấn so với ngày hôm trước. Cuộn thép cùng loại được đánh giá ở mức $745/tấn trên cơ sở CFR Đông Nam Á, tăng $7/tấn so với cùng kỳ. Thị trường giao ngay Trung Quốc tăng, được khuyến khích bởi một đợt phục hồi mạnh mẽ trên thị trường kỳ hạn, mặc dù doanh số bán hàng đã giảm xuống trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Platts đánh giá HRC SAE1006 ở mức $762/tấn FOB Trung Quốc, tăng $2/tấn so với ngày hôm trước. Cùng loại  cuộn thép được đánh giá ở mức $753/tấn trên cơ sở CFR Đông Nam Á, tăng $5/tấn so với cùng kỳ.

Giá HRC giao ngay tại thị trường nội địa Ấn Độ nhích lên vào ngày 19 tháng 1, mức tăng đầu tiên kể từ ngày 20 tháng 10 năm 2021, do lượng đặt hàng xuất khẩu số lượng lớn giảm bớt áp lực nguồn cung ở thị trường nội địa.

Sản phẩm thép dài: Thị trường chủ yếu trì trệ trong bối cảnh thắt chặt ở Trung Quốc

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở mức tối thiểu bởi nhu cầu chậm lại do chi phí cao gây áp lực lên giá. Platts đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức $700/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 20/1.

Tại châu Á, giá phôi thép tăng trong bối cảnh thị trường nội địa Trung Quốc mạnh mẽ và triển vọng tăng giá, trong khi thép cây tại châu Á vẫn trong giao dịch trầm lắng mặc dù giá chào tăng.

Platts đánh giá thép cây có đường kính 16-20 mm BS500 ở mức $731/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế vào ngày 20 tháng 1, không thay đổi so với ngày hôm trước và thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 loại 500 ở mức $718/tấn CFR Đông Nam Á, cũng không đổi so với cùng kỳ.

Thép tấm: Thị trường toàn cầu hầu hết ổn định

Tại Mỹ, giá thép tấm giữ ổn định đối với đơn đặt hàng tháng 2 vào ngày 13/1, nhưng áp lực gia tăng do lo ngại về thép cuộn cán nóng len lỏi vào thị trường. Chỉ số thép tấm Hoa Kỳ không đổi ở mức $1.890/tấn trên cơ sở giao hàng tại Trung Tây.

Những lo ngại về thị trường thép tấm của Mỹ ngày càng gia tăng khi giá HRC tiếp tục giảm, thường là một chỉ báo hàng đầu cho xu hướng của giá thép tấm. Giá HRC của Mỹ giảm $520,25/tấn kể từ tháng 9 năm 2021 và ở mức $1.440/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 4.

Tại Châu Á, giá thép tấm đi ngang và giảm trong bối cảnh hoạt động thị trường trì trệ. Platts đánh giá thép tấm loại Q235 / SS400, dày 12-25 mm, hoặc loại tương đương, ở mức $796/tấn CFR Đông Á vào ngày 19 tháng 1, giảm $4/tấn so với tuần trước. Ngoài ra, Platts đánh giá thép tấm loại SS400, dày 12-20 mm, ở mức $774/tấn FOB Trung Quốc, giảm $4/tấn so với tuần trước.

Thép phế: Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang; Mỹ giảm; Châu Á tăng

Các nguồn tin cho biết, giá phế liệu nhập khẩu đường biển của Thổ Nhĩ Kỳ dao động nhẹ trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 1, do ít nhất bảy chuyến hàng phế liệu biển sâu đã được đặt trước.

Platts đánh giá phế liệu nấu chảy cao cấp 1/2 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/1 ở mức $470,25/tấn CFR, tăng nhẹ so với ngày hôm trước và tuần trước.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thu mua lô hàng xuất xưởng trong nửa đầu tháng 2 ở mức ổn định, với nhu cầu dự kiến sẽ duy trì ổn định trong thời gian tới. Hoạt động thu mua phế liệu của các nhà máy đã được củng cố nhờ nhu cầu thép cây xuất khẩu được cải thiện trong những tuần gần đây, với doanh số bán khối lượng lớn sang Mỹ, Canada và Anh đạt khoảng $700/tấn FOB.

Các nhà xuất khẩu của Mỹ cũng tiếp tục hoạt động tích cực tại thị trường nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh cả giá và khối lượng bán trên thị trường phế liệu nội địa của Mỹ giảm mạnh, với các nguồn thị trường cho rằng cung và cầu hàng hóa phần lớn được cân bằng.

Tâm lý lạc quan đã xây dựng trên thị trường phế liệu hạng nặng của Nhật Bản, với một số người bán nhắm đến thị trường xuất khẩu ở mức 60.000 Yên/tấn FOB hoặc $565/tấn CFR Trung Quốc vào ngày 14 tháng 1, tăng mạnh so với mức chào HRS101 là $530 /tấn CFR Trung Quốc một tuần trước.

Tuy nhiên, giá thép tái chế nội địa của Trung Quốc dao động trong biên độ trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 1, khiến các nhà máy không thể hấp thụ sự gia tăng mạnh mẽ và đặt giá thầu tối đa là $540/tấn CFR.

Số liệu hải quan cho thấy, Trung Quốc nhập khẩu 553.053 tấn thép tái chế trong năm 2021, sau khi nước này cho phép nhập nguyên liệu thô sau hai năm gián đoạn.

Trung Quốc, Châu Á chứng kiến sự phục hồi của giá than

Giá than luyện kim khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tăng cao kỷ lục do nguồn cung tiếp tục thắt chặt và nhu cầu dự trữ ổn định, trong khi giá giao đến Trung Quốc đang có xu hướng tăng do nhu cầu dự trữ phục hồi trong bối cảnh thị trường than luyện cốc trong nước vững chắc hơn.

Platts đánh giá than cốc chất lượng cao tăng $38/tấn lên $409/tấn FOB Úc so với tuần trước, và giá CFR Trung Quốc tăng $27,50/tấn lên $403/tấn vào ngày 14 tháng 1.

Trên thị trường FOB Australia đường biển, nguồn cung khan hiếm, cùng với nhu cầu dự trữ tăng mạnh đã hỗ trợ giá tăng.

Giá quặng sắt đường biển biến động

Chỉ số giá quặng sắt 62% Fe giảm 55 xu/tấn khô so với ttuần trước xuống $106,75/tấn khố CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 14 tháng 1, do giá quặng sắt đường biển có một số biến động.

Nhu cầu giao ngay tăng mạnh, chủ yếu là do chiết khấu quặng sắt loại trung bình, do chi phí nguyên liệu thô tăng cao đã tác động lên biên lợi nhuận của thép.

(Sbb 1/2022)

Xem thêm ...