Tổng quan thị trường thép toàn cầu – tháng 10/2021



Vấn đề về thiếu cung cấp điện đã kéo sản lượng thép của Trung Quốc giảm trong tháng đầu tiên của quý cuối cùng năm 2021 và có thể sẽ tiếp tục sang quý đầu năm mới do việc cắt giảm sản lượng trong mùa đông sắp tới.

Trung Quốc đối mặt với áp lực cắt giảm sản lượng hơn nữa khi mùa đông đến

Vấn đề về thiếu cung cấp điện đã kéo sản lượng thép của Trung Quốc giảm trong tháng đầu tiên của quý cuối cùng năm 2021 và có thể sẽ tiếp tục sang quý đầu năm mới do việc cắt giảm sản lượng trong mùa đông sắp tới.

Ngoài việc cắt điện, cắt giảm sản lượng vào mùa đông dự kiến từ ngày 15 tháng 11 đến ngày 15 tháng 3, sẽ yêu cầu các nhà máy thép ở các thành phố lớn ở Hà Bắc, Sơn Tây, Hà Nam và Sơn Đông “về nguyên tắc” giữ sản lượng thép thô của họ ở mức thấp hơn 30% so với một năm trước để giảm khói bụi mùa đông.

Một số nguồn tin nhà máy ở miền bắc Trung Quốc dự kiến ​​việc cắt giảm sản lượng mùa đông sẽ được thực hiện nghiêm ngặt hơn nhiều so với những năm trước, để đảm bảo chất lượng không khí tốt xung quanh Thế vận hội mùa đông diễn ra từ ngày 4 – 20/2/2022.

Các nhà sản xuất thép phải đối mặt với chi phí cao hơn do giá than luyện kim tăng bởi động thái tái dự trữ trong khi tâm lý giảm giá xuất hiện tại thị trường Trung Quốc sau khi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia thông báo vào ngày 19 tháng 10 rằng Trung Quốc có thể áp dụng tỷ lệ lợi nhuận hạn chế, đặt giới hạn giá và thực hiện các cơ chế can thiệp khác như hệ thống kê khai giá cả và hệ thống điền thông tin điều chỉnh giá để bình ổn giá than nhiệt điện.

Ở châu Âu, các nhà máy thép đang chuyển chi phí năng lượng tăng cao tới khách hàng thông qua giá sản phẩm cao hơn.

Nhu cầu từ các nhà sản xuất xe toàn cầu phải đối mặt với áp lực giảm do tình trạng thiếu chip bán dẫn đã cản trở hoạt động sản xuất của các nhà sản xuất.

Cuộn thép (Coils): Thị trường Hoa Kỳ vẫn vững chắc, Châu Âu dịu đi

Thị trường thép cuộn cán nóng ở Hoa Kỳ ổn định trong khi người mua lưu ý đến tình trạng sẵn có trên thị trường giao ngay rộng hơn nhưng không thấy sự linh hoạt trong giá cả. Chỉ số HRC theo đánh giá của Platts không thay đổi vào ngày 20 tháng 10 ở mức $1.900/tấn trên cơ sở xuất xưởng Indiana.

Tại Châu Âu, giá HRC đã giảm vào ngày 20 tháng 10 sau một đợt tiếp tục giảm nhẹ vào ngày hôm trước, vì nhiều nguồn báo giá €1.000-1.050/tấn ($1.165- 1.224) xuất xưởng Ruhr là một mức giá giao dịch khả thi trên thị trường.

Tại Châu Á, giá HRC và thép tấm biến động trái chiều vào ngày 20 tháng 10, với giá khu vực cao hơn ở Việt Nam, trong khi giá ở Trung Quốc giảm, thậm chí khi các nhà máy Ấn Độ đã tăng giá nội địa lần thứ ba trong tháng 10. Platts đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức $915/tấn FOB Trung Quốc, giảm $4/tấn so với ngày hôm trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cuộn thép cùng loại được đánh giá ở mức $868/tấn, tăng $3/tấn so với ngày hôm trước.

Giá giao ngay của Trung Quốc giảm song song với thị trường kỳ hạn, do giá than của nước này bị giới hạn. Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5,5 mm giao ngay được đánh giá vào ngày 20 tháng 10 ở mức 5.700 NDT/tấn ($897,4/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 100 NDT/tấn so với ngày hôm trước.

Sản phẩm thép dài: Thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng, châu Á tăng

Giá xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong bối cảnh giá phế liệu ổn định hơn và mặc dù nhu cầu xuất khẩu tiếp tục chậm.

Platts đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức $735/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 20 tháng 10, tăng $5/tấn so với ngày hôm trước. Chênh lệch giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu được đánh giá ở mức $233/tấn vào ngày 20 tháng 10, giảm $2/tấn so với ngày hôm trước. Platts đánh giá nhập khẩu phế liệu cao cấp nóng chảy của Thổ Nhĩ Kỳ 1/2 80:20 ngày 20 tháng 10 ở mức $502/tấn CFR, tăng $7/tấn so với ngày hôm trước.

Tại EU, giá thép hình trong nước suy yếu trong tuần tính đến ngày 20 tháng 10, trong bối cảnh mức khả thi thấp hơn và nhu cầu chậm hơn so với tuần trước. Giá thép hình loại vừa tại Châu Âu của Platts (loại 1, S235 JR) được đánh giá ở mức €990/tấn ($1.154) giao ngày 20 tháng 10, giảm €10/tấn so với tuần trước.

Tại thị trường châu Á, giá thép cây ổn định vào ngày 20 tháng 10, mặc dù thị trường kỳ hạn Trung Quốc giảm mạnh, do giá chào bán ở các thị trường khu vực vẫn ổn định.

Tại Trung Quốc, hợp đồng thép cây giao tháng 1 năm 2022 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5.304 NDT/tấn ($828/tấn) vào ngày 20 tháng 10, giảm 242 NDT/tấn, tương đương 4,4% so với phiên trước.

Platts đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức $756/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế vào ngày 20 tháng 10, không thay đổi so với ngày hôm trước.

Platts đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 loại 500 ở mức $743 / tấn CFR Đông Nam Á vào ngày 20 tháng 10, cũng không thay đổi so với ngày hôm trước.

Tại Nhật Bản, Tokyo Steel Manufacturing đã tăng giá niêm yết trong tháng 11 đối với hầu hết các sản phẩm thép xây dựng lên 3.000 Yên/tấn ($26) hoặc 5.000 Yên/tấn ($44) do nguồn hàng khan hiếm. Việc tăng giá đã đưa giá niêm yết của công ty lên mức cao nhất trong 13 năm.

Thép tấm: Thị trường Mỹ, EU ổn định trong bối cảnh triển vọng giá tăng

Thị trường thép tấm ở Mỹ ổn định mặc dù một số nguồn thị trường dự đoán giá sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Trong khi đà tăng của thị trường thép cuộn cán nóng có dấu hiệu chững lại kể từ đầu tháng 9 trong bối cảnh các cuộc đàm phán hợp đồng đang diễn ra, giá thép tấm vẫn chưa có dấu hiệu rút lui khỏi mức cao nhất mọi thời đại.

Theo các nguồn thị trường, các lựa chọn nguồn cung trên thị trường thép tấm bị hạn chế. Với số lượng sản xuất trong tháng 11 đã được bán hết, hai nhà sản xuất lớn dự kiến ​​sẽ tăng giá thép tấm sau khi đơn đặt hàng tháng 12 được mở.

Tại châu Á, Tokyo Steel Manufacturing, nhà máy thép lò điện hồ quang lớn của Nhật Bản cho biết vào ngày 18 tháng 10, đã tăng giá niêm yết tháng 11 đối với giá thép tấm dày lên 3.000 Yên/tấn ($26). Công ty cho biết thêm rằng tác động hiện tại của việc cắt giảm sản lượng trong ngành công nghiệp ô tô có nhu cầu về thép tấm mỏng sẽ chỉ là tạm thời, do nguồn cung trong nước đã eo hẹp, điều này có thể giúp các nhà sản xuất tăng giá.

Nhu cầu từ lĩnh vực đóng tàu của Nhật Bản vẫn chưa nổi lên nhưng nguồn cung từ các nhà sản xuất thép địa phương dự kiến sẽ giảm, điều này sẽ thắt chặt hơn nữa cán cân cung cầu, Tokyo Steel cho biết.

Thép phế: Giá phế liệu tăng trên toàn cầu

Giá phế liệu sắt nhập khẩu biển sâu Thổ Nhĩ Kỳ tăng $40/tấn trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 10, do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách đảm bảo nguồn phế liệu dự trữ trước một mùa đông với chi phí năng lượng bấp bênh.

Global Platts đánh giá nhập khẩu phế liệu nấu chảy cao cấp ½ 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15 tháng 10 ở mức $497,50/tấn CFR, tăng $7,50/tấn so với ngày hôm trước, đạt mức cao nhất kể từ ngày 6 tháng 7, khi chỉ số này cũng ở mức $497,50/tấn CFR. Chỉ số này đã tăng $64,50/tấn kể từ mức thấp gần đây vào ngày 28 tháng 9.

Nhu cầu nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thép cây và phôi thép rất mạnh cho phép giá thép phế liệu cũng tăng, với một số thông tin về doanh số bán thép cây xuất khẩu khối lượng lớn sang châu Mỹ có khả năng hỗ trợ tăng giá phế liệu.

Thị trường phế liệu Mỹ dự kiến ​​giá sẽ cao hơn vào tháng 11 do nguồn cung phế liệu vụn vẫn thắt chặt và giá xuất khẩu tăng vọt.

Platts đánh giá phế liệu vụn của Mỹ không đổi ở mức $465/tấn trên cơ sở giao hàng Trung Tây. Giá phế liệu vụn ở Đông Nam Hoa Kỳ cũng ở mức này.

Thị trường thép tái chế hạng nặng ở Trung Quốc tiếp tục tăng giá sau khi tăng giá ở Nhật Bản và giá thầu cao hơn từ Hàn Quốc, nơi một nhà máy đã được nghe đấu thầu cho nguyên liệu loại tương tự từ Nhật Bản ở mức 68.000 Yên/tấn ($595/tấn) CFR vào ngày 15 tháng 10.

Giá than luyện kim tới Trung Quốc vẫn tăng

Giá than luyện kim châu Á giao cho Trung Quốc tiếp tục đà tăng do nhu cầu mạnh mẽ.

Platts đánh giá than chất lượng cao tăng $3/tấn so với tuần trước ở mức $399/tấn FOB Úc, và CFR Trung Quốc tăng $8,50/tấn lên $613,5/tấn vào ngày 15 tháng 10.

Tại Trung Quốc, nhu cầu dự trữ tăng mạnh ở nhiều loại than khác nhau, hỗ trợ giá các lô hàng đường biển. Các nguồn cung cấp than cao cấp trong nước vẫn tương đối eo hẹp, các nguồn cung cấp nguyên liệu đường biển vẫn cần thiết để đáp ứng nhu cầu dự trữ của người mua.

Các nguồn tin cho biết, mặc dù hoạt động tại các tuyến đường sắt đã nối lại, nhưng lo ngại về hậu cần và vận chuyển than cốc vẫn chưa được xoa dịu do các công ty đường sắt đặt mục tiêu ưu tiên vận chuyển than nhiệt vào mùa đông, trong bối cảnh chính phủ nỗ lực đảm bảo nguồn cung ổn định cho sản xuất điện.

(Sbb 10/2021)

Xem thêm ...