Những lò điện hồ quang mới – quân bài mạo hiểm đối với ngành thép Trung Quốc trong năm tới



Các nhà sản xuất thép Trung Quốc đang đổ xô lắp đặt thêm nhiều lò điện hồ quang (EAF) tại các nhà máy thép của họ; nhờ vào lợi nhuận được cải thiện đáng kể trong năm nay và lượng phế liệu giá rẻ đang có sẵn sau chiến dịch loại bỏ các lò cảm ứng.

Đối với một số người theo dõi ngành, bao gồm Chủ tịch Tập đoàn Shagang – Shen Wenrong, sự đổ xô này tạo ra mối lo ngại chứ không ăn mừng gì.

Sự không chắc chắn lớn nhất đối với ngành thép Trung Quốc trong năm tới là việc nổi lên công suất lò điện hồ quang mới và có 20% khả năng ngành thép Trung Quốc trong năm tới sẽ không thực hiện tốt như năm nay, ông Shen cho hay.

Năm tới, có lẽ 100 hoặc 120 lò điện hồ quang mới sẽ được đưa vào hoạt động, thêm 20-40 triệu tấn cho tổng công suất thép, với tổng lượng có thể lại tăng gấp đôi vào năm 2019, ông Shen cảnh báo. Hiện tại, tỷ suất lợi nhuận trên mỗi tấn thép của các nhà sản xuất thép Trung Quốc vẫn ở mức thấp khoảng 6-7%.

Các cơ quan liên quan của chính phủ nên tăng cường giám sát các EAF mới đang được đưa vào hoạt động, ông đề nghị. Việc mở rộng công suất EAF “một cách mù quáng” không chỉ phản lại chính sách thay thế công suất của Chính phủ, mà còn làm đảo lộn cân bằng giữa cung cầu thép.

Trong một phân tích thị trường gần đây, Hiệp hội Sắt & Thép Trung Quốc cũng cảnh báo rằng do lợi nhuận cao, một số nhà sản xuất thép Trung Quốc đã khai thác những lỗ hổng trong các quy định về thay thế công suất thép để đưa EAF mới vào hoạt động. Hành động như vậy sẽ làm tổn hại tới thị trường thép nếu các cơ sở “bất hợp pháp” này được đưa vào hoạt động, CISA cảnh báo.

Để đóng những lỗ hổng này, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết các biện pháp chặt chẽ hơn về thay thế công suất thép sẽ sớm được đưa ra.

(Sbb 12/2017)

Xem thêm ...