Worldsteel: Triển vọng ngắn hạn 2021



Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel) đã phát hành bản cập nhật về Triển vọng ngắn hạn cho năm 2021 và 2022. Worldsteel dự báo rằng nhu cầu thép sẽ tăng 4,5% trong năm 2021 và đạt 1.855,4 triệu tấn sau khi tăng trưởng 0,1% vào năm 2020. Năm 2022, nhu cầu thép sẽ tăng thêm 2,2% lên 1.896,4 triệu tấn. Dự báo hiện tại giả định rằng, với sự tiến bộ của việc tiêm chủng trên toàn thế giới, sự lây lan của các biến thể virus COVID sẽ ít gây tổn hại và gián đoạn hơn so với các đợt trước.

Bình luận về triển vọng, ông Al Remeithi, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Thế giới, cho biết, “Năm 2021 đã chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến ​​về nhu cầu thép, dẫn đến những điều chỉnh tăng trong dự báo, ngoại trừ Trung Quốc. Do sự phục hồi mạnh mẽ này, nhu cầu thép toàn cầu bên ngoài Trung Quốc trong năm nay dự kiến ​​sẽ quay trở lại sớm hơn so với kỳ vọng lên mức trước đại dịch.

Hoạt động sản xuất mạnh mẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu bị dồn nén là yếu tố đóng góp chính. Các nền kinh tế phát triển đã thực hiện tốt hơn kỳ vọng trước đó của chúng tôi với tỷ suất lợi nhuận lớn hơn các nền kinh tế đang phát triển, phản ánh lợi ích tích cực của tỷ lệ tiêm chủng cao hơn và các biện pháp hỗ trợ của chính phủ. Tại các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là ở châu Á, đà phục hồi bị gián đoạn do sự bùng phát trở lại của các bệnh nhiễm trùng.

Trong khi sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất vẫn bền bỉ hơn trước những làn sóng lây nhiễm mới, những hạn chế từ phía nguồn cung đã dẫn đến sự phục hồi chậm lại trong nửa cuối năm và đang ngăn cản sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm 2021. Nhưng với lượng đơn hàng tồn đọng cao kết hợp với việc xây dựng lại hàng tồn kho và tiến bộ hơn nữa trong việc tiêm chủng ở các nước đang phát triển, Worldsteel kỳ vọng nhu cầu thép sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2022.

Lạm phát gia tăng liên tục, tiến độ tiêm chủng tiếp tục chậm ở các nước đang phát triển và tiếp tục giảm tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc đều gây rủi ro cho dự báo này”.

Trung Quốc

Nền kinh tế Trung Quốc duy trì đà phục hồi mạnh mẽ từ năm 2020 đến đầu năm 2021. Tuy nhiên, nó đã chậm lại kể từ tháng 6. Đã có dấu hiệu giảm tốc rõ rệt trong hoạt động của ngành sử dụng thép kể từ tháng 7, dẫn đến nhu cầu thép giảm xuống -13,3% trong tháng 7 và sau đó là -18,3% trong tháng 8. Sự sụt giảm mạnh một phần là do các yếu tố không thường xuyên như thời tiết bất lợi gần đây và các đợt ca nhiễm nhỏ trong mùa hè này, tuy nhiên các nguyên nhân cơ bản hơn bao gồm đà chậm lại trong lĩnh vực bất động sản và giới hạn sản xuất thép của chính phủ. Hoạt động bất động sản đã suy yếu do các biện pháp cứng rắn của chính phủ đối với tài chính của các nhà phát triển được đưa ra vào năm 2020. Đồng thời, đầu tư vào cơ sở hạ tầng không tăng lên trong năm 2021 do cạn kiệt cơ hội đầu tư và khả năng tài trợ của chính quyền địa phương hạn chế. Hơn nữa, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành sản xuất trên toàn thế giới đã làm giảm thị trường xuất khẩu.

Từ mức cơ bản cao năm ngoái và với xu hướng tiêu cực tiếp tục trong lĩnh vực bất động sản, nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ tăng trưởng âm trong thời gian còn lại của năm 2021. Do đó, trong khi mức tiêu thụ thép từ tháng 1 đến tháng 8 vẫn ở mức dương 2,7%, nhu cầu thép tổng thể dự kiến ​​sẽ giảm -1,0% trong năm 2021.

Nhu cầu thép dự kiến ​​sẽ không tăng trong năm 2022, với lĩnh vực bất động sản vẫn tiếp tục suy thoái theo quan điểm chính sách của chính phủ về tái cân bằng và bảo vệ môi trường. Một số hoạt động dự trữ có thể hỗ trợ việc sử dụng thép biểu kiến. Hành động gần đây của chính phủ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi khỏi mô hình tăng trưởng phụ thuộc vào bất động sản có thể sẽ tiếp tục.

Các nền kinh tế phát triển

Việc đóng cửa cục bộ hơn đã giúp giảm thiểu tác động của các đợt lây nhiễm mới  đối với các hoạt động kinh tế trong năm 2021. Tuy nhiên, các nút thắt của chuỗi cung ứng và lĩnh vực dịch vụ vẫn bị tụt hậu đang ngăn cản sự phục hồi mạnh mẽ hơn.

Việc giảm thiểu các nút thắt trong chuỗi cung ứng, nhu cầu tiếp tục bị dồn nén và niềm tin của người tiêu dùng và kinh doanh tăng lên sẽ củng cố đà phục hồi vào năm 2022.

Sau khi giảm -12,7% trong năm 2020, nhu cầu thép sẽ tăng 12,2% trong năm 2021 và 4,3% vào năm 2022, đạt mức trước đại dịch.

Tại Mỹ, nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhu cầu bị dồn nén và phản ứng chính sách mạnh mẽ. GDP thực tế đã vượt quá mức cao trước đó trong quý 2 năm nay.

Nhu cầu thép được hỗ trợ bởi hoạt động mạnh mẽ của ngành ô tô và hàng gia dụng, nhưng sự thiếu hụt một số thành phần đang làm suy yếu đà phục hồi này. Động lực trong lĩnh vực xây dựng đang suy yếu khi kết thúc sự bùng nổ xây dựng khu dân cư và các hoạt động của khu vực phi dân cư chậm chạp. Sự phục hồi của giá dầu đang hỗ trợ phục hồi đầu tư vào lĩnh vực năng lượng.

Có thể có nhiều tiềm năng tăng giá hơn nếu chương trình kích thích cơ sở hạ tầng của Tổng thống Biden được ban hành, nhưng điều này sẽ không kéo dài cho đến cuối năm 2022.

Tại EU, nhu cầu thép phục hồi bắt đầu từ nửa cuối năm 2020 đang tăng tốc, với tất cả các lĩnh vực sử dụng thép đều cho thấy sự phục hồi tích cực mặc dù vẫn tiếp tục có làn sóng nhiễm bệnh.

Ý, một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch ở EU, đang phục hồi nhanh hơn các nước EU khác, với sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực xây dựng. Một số lĩnh vực sử dụng thép, bao gồm xây dựng và thiết bị gia dụng, dự kiến ​​sẽ phục hồi về mức trước COVID trong năm 2021.

Ở châu Á phát triển, tình hình COVID trở nên tồi tệ hơn trong năm 2021, trầm trọng hơn do tiến độ tiêm chủng chậm hơn, nhưng nhu cầu thép phục hồi không bị gián đoạn và dự báo đã được điều chỉnh lại nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thương mại toàn cầu và các chương trình cơ sở hạ tầng của chính phủ.

Tại Nhật Bản, nhu cầu thép đang phục hồi dần dần với xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng ngày càng tăng. Sản xuất, đặc biệt là ô tô và máy móc, đang dẫn đầu sự phục hồi. Xây dựng dân dụng tiếp tục củng cố nhu cầu thép, trong khi xây dựng tư nhân vẫn giảm, ngoại trừ các nhà kho và trung tâm phân phối. Trong năm 2022, sự phục hồi trong tiêu dùng và đầu tư dự kiến sẽ hỗ trợ tăng trưởng tích cực ở tất cả các ngành sử dụng thép.

Hàn Quốc dự kiến sẽ thấy nhu cầu thép phục hồi lên mức của năm 2019 vào năm 2021, được hỗ trợ bởi việc cải thiện xuất khẩu và đầu tư vào cơ sở sản xuất. Lĩnh vực xây dựng sẽ được hỗ trợ bởi các chương trình xây dựng dân dụng công cộng và phục hồi xây dựng khu dân cư, chuyển sang tăng trưởng tích cực trong năm 2021/22. Hàn Quốc đã chứng kiến sự tăng vọt về các đơn đặt hàng mới trong năm 2021, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu thép của Hàn Quốc trong những năm tới.

Các nền kinh tế đang phát triển ngoại trừ Trung Quốc

Nhu cầu thép ở các nền kinh tế đang phát triển ngoại trừ Trung Quốc tiếp tục phục hồi trong năm 2021, nhờ sự phục hồi của giá hàng hóa và thương mại quốc tế. Tuy nhiên, làn sóng COVID mới kết hợp với mức độ tiêm chủng thấp và sự phục hồi chậm trong ngành du lịch quốc tế đã kìm hãm các nền kinh tế đang phát triển. Trong năm 2022, khi việc tiêm chủng tiến triển, điều kiện ở các nền kinh tế đang phát triển dự kiến ​​sẽ được cải thiện, nhưng đại dịch sẽ để lại tác động lâu dài đối với các nền kinh tế này thông qua tình hình tài chính suy yếu và những thách thức cơ cấu tích lũy.

Trong khi đang trên đà phục hồi mạnh sau đợt đóng cửa nghiêm ngặt trong năm 2020, nền kinh tế Ấn Độ lại hứng chịu một cú sốc khác từ đợt sóng thứ hai nghiêm trọng hơn vào tháng 4 đến tháng 6 năm 2021, khiến sản lượng trên tất cả các lĩnh vực đều giảm. Tuy nhiên, tác động kinh tế của làn sóng thứ hai ít nghiêm trọng hơn nhiều so với làn sóng thứ nhất, do các đợt đóng cửa cục bộ nhiều hơn. Kể từ tháng 7, sự phục hồi mạnh đã tiếp tục trở lại đối với tất cả các ngành. Do đó, nhu cầu thép của Ấn Độ chỉ chịu một đợt điều chỉnh giảm nhẹ và sẽ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021. Nhu cầu thép của Ấn Độ sẽ lấy lại mốc 100 triệu tấn trong năm nay.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam, nước đã thành công thoát khỏi tác động kinh tế nghiêm trọng của đại dịch trong năm 2020, đang xem xét triển vọng thu nhỏ cho năm 2021 do dịch bệnh gia tăng. Mặt khác, Philippines đã thực hiện các dự án xây dựng bất chấp các hạn chế của COVID. Với các dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn và sự di chuyển lao động bị hạn chế, sự phục hồi của khu vực ASEAN dự kiến ​​sẽ khiêm tốn.

Các lĩnh vực sử dụng thép

Xây dựng

Nhìn chung, lĩnh vực xây dựng vẫn có khả năng chống chịu tốt hơn lĩnh vực sản xuất trước cú sốc đại dịch. Tuy nhiên, ở nhiều nền kinh tế đang phát triển, hoạt động xây dựng bị gián đoạn nghiêm trọng do các dự án ngừng hoạt động. Năm 2021, lĩnh vực xây dựng toàn cầu dự kiến ​​sẽ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ được thúc đẩy bởi lãi suất thấp và các chính phủ tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng như một phần trong kế hoạch phục hồi của họ.

Sự phục hồi của lĩnh vực xây dựng không đồng đều giữa các vùng. Ví dụ ở các nền kinh tế đang phát triển, ASEAN, nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp, việc khôi phục xây dựng cho thấy sự mong manh. Ngược lại, ở Ấn Độ, nơi gần đây đã có sự gia tăng mạnh mẽ về tiêm chủng, hoạt động xây dựng đang phục hồi tích cực.

Tại Trung Quốc, lĩnh vực xây dựng đang đối mặt với một bước ngoặt và lĩnh vực bất động sản có thể sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh khi chính phủ cố gắng giải quyết các vấn đề về cơ cấu của ngành.

Triển vọng cho các dự án cơ sở hạ tầng toàn cầu bị ảnh hưởng bởi hai lực lượng xung đột. Một mặt, nhiều chính phủ đang cố gắng sử dụng cơ sở hạ tầng như một công cụ phục hồi phù hợp với các sáng kiến ​​xanh, đặc biệt là ở các nền kinh tế phát triển. Mặt khác, vị thế tài chính của các chính phủ đã trở nên tồi tệ do đại dịch. Nhiều chính phủ ở các nền kinh tế đang phát triển sẽ giảm khả năng tài trợ cho đầu tư cơ sở hạ tầng.

Khu vực dân cư đã được hưởng lợi từ các khoản tiết kiệm tích lũy trong thời gian đóng cửa và sự lan rộng của việc làm việc tại nhà, dẫn đến nhu cầu về không gian gia đình tăng lên. Mặt khác của xu hướng này là khu vực phi dân cư sẽ phục hồi chậm chạp do nhu cầu về diện tích văn phòng giảm.

Ô tô

Ngành ô tô, ngành có mức suy giảm mạnh nhất trong số các ngành sử dụng thép trong thời gian đóng cửa trong năm 2020, đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2020. Mặc dù sự gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn còn rõ ràng ở một số thị trường, sự phục hồi được thúc đẩy bởi sự dồn nén nhu cầu và tăng tiết kiệm hộ gia đình.

Tại Mỹ, sản xuất xe hạng nhẹ đã lấy lại mức trước đại dịch vào quý 3 năm ngoái, nhưng nó đã có xu hướng giảm kể từ đó, một phần do sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Tại EU, sự phục hồi mạnh mẽ đang được tiến hành và lĩnh vực ô tô của EU dự kiến ​​sẽ phục hồi 15,3% trong năm 2021. Tuy nhiên, nó vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức khi cuộc suy thoái sản xuất lần đầu tiên bắt đầu vào năm 2018. Ngành ô tô của EU phải đối mặt với sự thiếu hụt các thành phần và triển vọng nhu cầu yếu do kinh tế chung không chắc chắn.

Tại Trung Quốc, sản lượng ô tô tăng vọt trong nửa đầu năm nay. Đặc biệt, sản lượng xe năng lượng mới tăng gần 200% từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2021, chiếm 11,2% tổng số xe được sản xuất trong cùng kỳ.

Sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng đang làm suy yếu đáng kể sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Khi nhu cầu bị dồn nén không còn nữa, tăng trưởng sản xuất ô tô vào năm 2022 sẽ giảm tốc, mặc dù lượng đơn đặt hàng tồn đọng nhiều sẽ hỗ trợ một phần nào đó.

(Worldsteel 14/10/2021)

Xem thêm ...