Vận chuyển hàng hóa an toàn: Mô hình đáng học từ doanh nghiệp ngoại
Đầu tháng 3/2022 đã xuất hiện liên tiếp các tai nạn đáng tiếc liên quan đến việc chằng buộc thép cuộn, dấy lên hồi chuông cảnh báo cần có quy định rõ ràng cho hoạt động này. NS BlueScope Việt Nam đã đi trước một bước trong nhiều năm qua với các quy chuẩn chằng buộc rõ ràng và được tuân thủ triệt để.
Vắng bóng quy định chằng buộc thép cuộn
Ngày 15/3, trên đại lộ Nguyễn Văn Linh (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh), cuộn thép hàng chục tấn trên xe đầu kéo bị đứt xích khi xe phanh gấp, lăn đè móp cabin, may mắn không có thiệt hại về người.
Trước đó, cũng trên tuyến đường này, đã diễn ra vụ việc hai cuộn thép trên xe đầu kéo bất ngờ bị đứt xích, rơi xuống và làm bị thương một người đàn ông bán vé số ven đường.
Đây là hai trong rất nhiều vụ việc tai nạn nghiêm trọng liên quan đến thép cuộn bị rơi, song đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể về việc chằng buộc loại hàng hóa này. Thông tư 35 của Bộ Giao thông Vận tải chỉ quy định chung: Hàng hóa xếp trên xe ô tô phải dàn đều, không xếp lệch về một phía và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển nhưng chưa quy định thế nào là chằng buộc chắc chắn.
Đã có sự tiên phong từ doanh nghiệp ngoại
Trước tình hình đó, đã có doanh nghiệp ngành thép chủ động xây dựng quy định riêng về việc chằng buộc, che phủ vật liệu cũng như các tiêu chuẩn trong việc vận chuyển. Trong đó, NS BlueScope Việt Nam được đánh giá là một doanh nghiệp tiên phong về an toàn chằng buộc trong vận chuyển thép cuộn.
Ngay từ những ngày đầu hoạt động, công ty đã áp dụng bộ tiêu chuẩn chung của Tập đoàn tại Úc, và ban hành bộ hướng dẫn chằng buộc đối với thép cuộn ngang và thép cuộn đứng cho toàn bộ các nhà máy của NS BlueScope Việt Nam, xây dựng một văn hoá an toàn ở mức cao nhất với những quy định này. Năm 2018, khi Chính phủ Úc yêu cầu quy định chằng buộc tại các doanh nghiệp phải được chứng nhận thì các quy định này đã hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu kiểm nghiệm khắt khe và được Ủy ban Vận tải Quốc gia Úc chứng nhận.
Các tiêu chuẩn được sử dụng có tính toán đến các yếu tố như trọng lượng của cuộn thép, phương cuộn thép (nằm ngang hay thẳng đứng), sử dụng giá thép hay gỗ kê, hệ số ma sát của tấm lót chống trượt là bao nhiêu, cần bao nhiêu xích là an toàn, lực căng của các dây xích là bao nhiêu và bao nhiêu km thì tài xế cần dừng lại kiểm tra độ chùng của xích…
Các tính toán này đã được thực nghiệm trước khi áp dụng thực tế không chỉ đảm bảo an toàn khi phương tiện vận chuyển cuộn thép di chuyển ở điều kiện bình thường mà còn trong các trường hợp khẩn cấp như thắng gấp, va chạm… thì cuộn thép cũng không bị đứt xích hoặc rơi khỏi vị trí chằng buộc.
Đây cũng là lý do mà trong hơn hai thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, doanh nghiệp thép mạ đến từ Úc này chưa hề ghi nhận bất kỳ tai nạn đáng tiếc nào liên quan đến rơi cuộn thép trong quá trình vận chuyển dù tôn cuộn được coi là sản phẩm có cấu kiện lớn, trọng tải nặng, dễ rơi rớt, yêu cầu quy trình vận chuyển phức tạp.
“Nhiều người nói là phải may mắn mới không gặp sự cố khi vận chuyển loại hàng hóa này. Nhưng nếu trong một quá trình dài nhiều năm liền không gặp sự cố nào, thì may mắn không đủ, còn phải là xuất phát từ quy trình bài bản cho tất cả mọi khâu trong quá trình vận chuyển, tính toán kỹ thuật, chằng buộc hợp lý và sự tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đó,” vị đại diện NS BlueScope Việt Nam cho biết.
Văn hoá an toàn từ “trên xuống dưới”
Hiện nay, NS BlueScope đang có ba nhà máy tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I (Bà Rịa – Vũng Tàu), Biên Hòa và Hà Nội với hệ thống hàng trăm đại lý, trên 100 cửa hàng ủy quyền tôn BlueScope Zacs. Hằng năm, công ty cung cấp trên 150 nghìn tấn thép Colorbond, 1 triệu mái nhà Zacs và nhiều sản phẩm thép mạ khác cho thị trường. Chính vì vậy, NS BlueScope Việt Nam đã xây dựng một văn hoá an toàn ở mọi cấp, từ lãnh đạo đến nhân viên, vì một mục tiêu chung là loại bỏ mọi rủi ro tiềm tàng và tránh các tác động có hại cho cộng đồng.
Để thực hiện được điều này, Công ty tổ chức các buổi đào tạo cho lái xe vận tải hàng hóa, đồng thời có những buổi hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” nhằm giúp lái xe tự thực hành, để thấm và ngấm những kiến thức đó đến mức trở thành kỹ năng thành thục.
Không chỉ tuân thủ việc chằng buộc, NS BlueScope Việt Nam đã và đang thực hiện hiệu quả các quy định về chở đúng khổ, đúng tải và che phủ vật liệu. 100% các xe tải chở hàng đều được kiểm tra kỹ thuật chằng buộc và cân trọng lượng trước khi rời nhà máy và tham gia giao thông. Việc vận chuyển từ phân xưởng sản xuất đến phương tiện vận tải cũng được cơ khí hóa để giảm thiểu sự sai sót từ con người.
Tính riêng năm 2021, toàn quốc đã xảy ra gần 11.500 vụ tai nạn giao thông, giảm trên 23% so với năm 2020. Nếu mô hình chở vật liệu đúng tải, đúng khổ, cũng như việc quy chuẩn hóa kỹ thuật chằng buộc thép cuộn như NS BlueScope Việt Nam đang tiên phong được nhân rộng, tin rằng số lượng các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra mỗi năm sẽ ngày càng giảm.
(Hình ảnh và bài viết do Công ty NS BlueScope Việt Nam cung cấp)
Xem thêm ...
- Thông tin về quy định xuất khẩu phế liệu thu hồi từ Châu Âu về làm nguyên liệu sản xuất. 06/12/2024
- Hiệp hội Thép Việt Nam làm việc với Công ty CP Thép Posco Yamato Vina 14/08/2024
- Thư mời tham gia chương trình xét công nhân doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam năm 2024 10/07/2024
- Mời đăng ký tham dự Hội thảo Thị trường Thép Châu Á từ ngày 27-28/3/3024 tại Tp. Hồ Chí Minh 06/02/2024
- Chương trình xét, tôn vinh “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023 11/08/2023